Đừng để rối loạn kinh nguyệt làm ảnh hưởng đến cuốc sống của chị em phụ nữ

Chu kì kinh nguyệt một vấn đề quan trọng trong cơ thể của phái nữ, chính vì thế khi có các biểu hiện của rối loạn kinh nguyệt chị em không được chủ quan.  Phái nữ cần hết sức lưu ý, ngay khi nhận thấy các biểu hiện rối loạn kinh nguyệt cần đến ngay phòng khám phụ khoa uy tín để tiến hành thăm khám xac định nguyên nhân và điều trị sớm.

Hiện nay, do thay đổi cách sống, lối sống hàng ngày, đặc tính vật lý tác động khiến chu kì kinh nguyệt của chị em hay bị rối loạn. Một số phụ nữ đang phải đối mặt với nhiều vấn đề trong chu kỳ kinh nguyệt. Điều này ảnh hưởng đến cuộc sống và công việc của chị em, gây ra khá nhiều rắc rối cho phái nữ trong cuộc sống hàng ngày. 

Biểu hiện của rối loạn kinh nguyệt với những dấu hiệu sau:


- Kinh nguyệt đến sớm: Nếu các giai đoạn trước đó 7 ngày hoặc hơn, hoặc thậm chí 2 lần trong một tháng được gọi là kinh nguyệt kinh nguyệt đến sớm.

- Kinh nguyệt chậm: Thời gian ngắn hơn hoặc dài hơn tùy thuộc vào con người, nhưng nếu quá 7 ngày xuất hiện trở lại sau đó được coi là một chu kì kinh nguyệt chậm. Chu kỳ kinh nguyệt dài hay ngắn tùy thuộc vào thời gian phát triển và chín của nang trong buồng trứng, thông thường là 14 ngày. 

- Không có kinh nguyệt: hiện tượng này được chia thành 2 loại là vô kinh nguyên phát và vô kinh thứ phát. Nguyên nhân thường gặp là do bất thường về sinh lý bẩm sinh, bất thường về nhiễm sắc thể, rối loạn nội tiết ... còn vô kinh thứ phát là trường hợp do một yếu tố dẫn đến thời kỳ tắc kinh trong 3 chu kỳ hoặc nhiều hơn. 

- Lượng máu kinh nhiều hơn hoặc ít hơn bình thường, lượng máu kinh nguyệt phụ thuộc vào mỗi người, thường là 20 - 100ml, kéo dài khoảng là 3 - 5 ngày. Nếu máu kinh nguyệt quá nhiều, thay vì chỉ một lần băng vệ sinh ẩm ướt, thậm chí cả máu kinh nguyệt chảy xuống chân, đây không phải là một hiện tượng bình thường. 

- Màu sắc của máu kinh nguyệt không bình thường: màu máu kinh nguyệt bình thường là màu đỏ thẫm. Nếu nó là màu đỏ tươi, màu hồng nhạt, đỏ tía và màu đen không phải là biểu hiện bình thường. 

Kinh nguyệt không đều có thể tác động tiêu cực đến sức khỏe của phụ nữ, bao gồm: mất máu, tăng nguy cơ bệnh phụ khoa và có thể ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của người phụ nữ. 


Biểu hiện của rối loạn kinh nguyệt và cách điều trị

Bác sĩ chuyên khoa của Phòng khám Đa Khoa Khương Trung cho biết, việc điều trị hiện tượng rối loạn kinh nguyệt cần phải tìm hiểu rõ nguyên nhân để áp dụng cách chữa thích hợp nhất, dưới đây bác sĩ sẽ chia sẻ một số cách điều trị phổ biến sau:

- Điều trị kinh nguyệt không đều, thường xuyên mất kinh có thể uống tránh thai

- Điều trị kinh nguyệt không đều do rụng trứng chảy máu nặng hoặc chảy máu kinh nguyệt kéo dài bác sĩ có thể chỉ định áp dụng:

- Chèn một dụng cụ tử cung hormone giải phóng

- Sử dụng các loại thuốc khác nhau (chẳng hạn như những loại có chứa progestin hoặc axit tranexamic) hoặc các thuốc chống viêm không steroid

- Nếu nguyên nhân xuất phát từ một số bệnh thì có thể áp dụng:

+ Phẫu thuật cắt bỏ khối u hoặc u xơ tử cung

+ Thuyên tắc động mạch tử cung, một thủ tục để ngăn chặn lưu lượng máu đến tử cung

+ Cắt bỏ nội mạc tử cung, một thủ tục để đốt mạch máu ở lớp nội mạc tử cung tử cung

+ Cắt bỏ tử cung

- Điều trị đau bụng kinh bao gồm:

+ Áp dụng một miếng đệm nóng để bụng

+ Dùng thuốc chống viêm không steroid

+ Dùng biện pháp tránh thai, bao gồm liệu pháp hormone kiểm soát sinh đẻ hoặc thuốc tiêm.


Rối loạn kinh nguyệt điều trị cần phải dựa vào nguyên nhân gây bệnh


Các chị em chú ý, không được tùy tiện sử dụng thuốc điều trị nếu không có sự chỉ định và thăm khám của bác sĩ chuyên khoa. Mỗi bệnh nhân có chu kì kinh nguyệt cũng như tình trạng rối loạn kinh nguyệt nặng nhẹ khác nhau. Chính vì thế, chữa hiện tượng này phải áp dụng theo nguyên tắc điều trị của bác sĩ.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét