Đâu đầu chóng mặt mất ngủ kéo dài

Đau đầu, chóng mặt là triệu chứng cơ năng của nhiều bệnh lý nên rất khó xác định được nguyên nhân chính xác. Đó cũng là tinh trạng nhiều phụ nữ huyết áp thấp gặp phải, nhưng việc điều trị nhiều khi nhầm lẫn. Triệu chứng không đỡ hoặc chỉ đỡ tạm thời, nhưng về lâu dài lại làm nặng thêm tình trạng huyết áp thấp. Bài viết này sẽ làm rõ những hiểu nhầm đáng tiếc này.


ĐAU ĐẦU, CHÓNG MẶT VÌ HUYẾT ÁP THẤP NHƯNG NHẦM TƯỞNG LÀ RỐI LOẠN TIỀN ĐÌNH, THIỂU NĂNG TUẦN HOÀN NÃO, MẤT NGỦ KÉO DÀI

Không ít người khi bị đau đầu, chóng mặt là nghĩ ngay tới nguyên nhân rối loạn tiền đình hay thiểu năng tuần hoàn não. Do vậy để khắc phục triệu chứng những người này sử dụng các chế phẩm giúp tăng tuần hoàn não. Điều này sẽ rất nguy hiểm với người huyết áp thấp. Tại sao lại vây?

Các chế phẩm tăng tuần hoàn não hoạt động theo cơ chế giãn mạch nhằm tăng lưu lượng tuần hoàn não. Mạch máu dãn ra, dòng máu vận chuyển đến não dễ dàng hơn nên có thể khắc phục sớm các triệu chứng đau đầu, chóng mặt. Tuy nhiên về lâu về dài, giãn mạch kéo dài càng làm trầm trọng hóa tình trạng huyết áp thấp. Huyết áp thấp, lực đẩy máu yếu nên khi mạch dãn ra, bạn tưởng tượng như một cái máy bơm giữ nguyên công suất nhưng đường ống ngày càng mở rộng nên rốt cục lực đẩy đi càng kèm. Đó là một vòng luẩn quẩn, khiến huyết áp đã thấp càng thấp hơn, càng dễ đau đầu, chóng mặt.

Mặt khác bản thân tình trạng tụt huyết áp cũng đã khiến mạch não phải giãn ra để hạn chế bớt tác động giảm tuần hoàn não. Do vậy nếu sử dụng các chế phẩm làm giãn mạch não thì càng nguy hiểm hơn.
CẦN PHÂN BIỆT ĐAU ĐẦU, CHÓNG MẶT DO HUYẾT ÁP THẤP VÀ ĐAU ĐẦU, CHÓNG MẶT DO RỐI LOẠN TIỀN ĐÌNH, THIỂU NĂNG TUẦN HOÀN NÃO, NGỦ KHÔNG SÂU GIẤC

Người huyết áp thấp thường bị đau đầu, chóng mặt khi bị đói hoặc làm việc quá sức. Đó là những cơn tụt huyết áp, tụt đường huyết cấp. Bệnh nhân rối loạn tiền đình, thiểu năng tuần hoàn não thường bị đau đầu, chóng mặt vào lúc nửa đêm hoặc gần sáng. Ngoài ra những người này còn bị rối loạn giấc ngủ. Một số người biểu hiện chính là mất ngủ, ở người khác lại là rối loạn nhịp ngủ, lúc tối ngủ được, nửa đêm trằn trọc không ngủ, gần sáng lại ngủ. Đêm không ngủ được, ngày lại ngủ gà ngủ gật. Trong khi người huyết áp thấp lại rất thèm ngủ, buồn ngủ, người mệt mỏi và lúc nào cũng muốn được nghỉ ngơi. Tuy nhiên để phân biệt được chính xác thì cần phải đo huyết áp.
VÌ SAO HUYẾT ÁP THẤP GÂY ĐAU ĐẦU, CHÓNG MẶT VÀ CÁCH ĐIỀU TRỊ

Nguyên nhân huyết áp thấp gây đau đầu, chóng mặt là do lực đẩy máu yếu, máu đi nuôi dưỡng não kém, não thường xuyên bị thiếu oxy nên gây đau đầu, chóng mặt. Đông y có nhiều vị thuốc có thể điều trị tận gốc căn bệnh này cùng các triệu chứng đau đầu, chóng mặt mà không lo rơi vào vòng luẩn quẩn như thuốc tăng tuần hoàn não. Bài thuốc cổ phương “Gia vị phù chính thăng áp thang” rất nổi tiếng trong cuốn “Thiên gia diệu phương” giúp bổ khí huyết, nâng huyết áp đồng thời giúp khí huyết lưu thông tốt hơn, nên điều trị tận gốc được căn bệnh này. Bài thuốc quý này ngày nay được hiện đại hóa thành thuốc thảo dược Thăng áp ND, tiện dụng cho người huyết áp thấp.

Khi bị đau đầu, chóng mặt, đặc biệt là phụ nữ, bạn cần xác định rõ nguyên nhân của tình trạng này trước khi sử dụng thuốc hay thực phẩm chức năng điều trị, hỗ trợ. Nếu tình trạng này kéo dài thường xuyên, bạn luôn cảm thấy mệt mỏi, thiếu ngủ, bạn cần kiểm tra huyết áp để chắc chắn mình có bị huyết áp thấp hay không. Huyết áp thấp hoàn toàn có thể khắc phục được nhờ chế độ ăn uống, sinh hoạt và sử dụng kèm các chế phẩm như thuốc thảo dược Thăng áp ND.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét