Ăn đủ dưỡng chất an toàn khi bị viêm đại tràng co thắt

Ăn đủ dưỡng chất an toàn khi bị viêm đại tràng co thắt

Theo các chuyên gia y tế, tình trạng viêm đại tràng lâu ngày sẽ dẫn đến rối loạn hoạt động chức năng như tăng co thắt, rối loạn đi tiêu, giảm hấp thu các dưỡng chất. Ngoài ra, còn một số trường hợp không do viêm nhiễm mà bị rối loạn thần kinh chức năng cũng gây ra những triệu chứng tương tự. 



Bệnh nhân viêm đại trạng co thắt nên ăn đủ các nhóm thực phẩm để đảm bảo dưỡng chất, năng lượng theo cân nặng và mức độ hoạt động của cơ thể; nên ăn uống điều độ vừa mức, không kiêng khem quá để tránh tình trạng suy dinh dưỡng.

Theo đó, chế độ ăn khuyến cáo: chất đạm (protein): 1g/kg/1ngày. Năng lượng: 30-35 kcal/kg mỗi ngày tuỳ theo từng bệnh nhân. Chất béo: ăn hạn chế, không quá 15 g/ngày. Đủ nước, muối khoáng và các vitamin.

Các thực phẩm nên chọn như thịt nạc bỏ da, sữa đậu nành, sữa không có lactose, yaourt; các thực phẩm giàu omega 3 như các loại cá cá hồi, cá thu, cá trích, cá mòi (những chất béo này ngoài việc tăng cường chất dinh dưỡng cho cơ thể còn có tác dụng chống viêm); các loại tinh bột như cơm, bánh mỳ, ngũ cốc. Các loại rau xanh nhiều lá như rau ngót, rau muống, rau cải…, nên chọn rau lá non luộc mềm hay củ, đậu nấu mềm, các loại quả chín.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét